Bệnh gỉ sắt trên cây ngô

2.8K 1 0
                                    

Triệu chứng:

Bệnh hại chủ yếu trên phiến lá, bẹ lá và vỏ trái bắp. Ban đầu vết bệnh chỉ là một chấm nhỏ màu vàng trong, sau đó lớn dần tạo thành những ổ nổi có kích thước 1 mm. Khi bệnh nặng sẽ thấy lấm tấm những u nhỏ cỡ hạt tấm trên mặt lá, bên trong chứa đầy chất bột màu nâu đỏ như màu gạch non. Những u này lớn dần và sẽ làm rách tế bào biểu bì phía ngoài lúc đó sẽ để lộ ra khối bột màu nâu đỏ giống màu của gỉ sắt, đó là giai đoạn hình thành ổ bào tử hạ. Đến cuối giai đoạn sinh truởng của cây bắp, trên lá bệnh có thể xuất hiện những ổ nổi mầu đen, đó là giai đoạn hình thành ổ bào tử đông. Nếu bị hại nặng, nhiều vết bệnh dày đặc trên lá sẽ làm lá bị khô cháy, diện tích lá xanh có thể quang hợp được bị giảm sẽ làm quá trình tổng hợp chất hữu cơ và vận chuyển chất khô về bắp bị giảm dẫn đến hạt không đạt, vỏ nhăn, năng suất và phẩm chất hạt giảm.

Tác nhân gây bệnh:

Do nấm Puccinia maydis gây ra thuộc bộ Uredinales lớp Nấm Đảm. Bệnh xuất hiện và gây hại trong suốt thời kỳ sinh trưởng của bắp từ khi mới mọc cho đến khi thu hoạch. Nếu bệnh xuất hiện sớm sẽ làm cho lá bắp bị khô rụi sớm, cây còi cọc rất khó phục hồi, và có thể bị chết nếu bệnh quá nặng.

Trên cây ngô nấm phát triển 2 giai đoạn chính: bào tử hạ và bào tử đông. Trong một số trường hợp giai đoạn bào tử xuân hình thành trên cây chua me đất, thường là loài P.polysera .

Bào tử hạ đơn bào, hình cầu hoặc bầu dục, màu vàng nâu, có vỏ dày gợn gai nhỏ. Bào tử đông thon dài, hai tế bào, vỏ dày có màu nâu, có cuốn dài màu nâu.

Ở nước ta, sự lây lan và bảo tồn nguồn bệnh bằng bào tử hạ.

Một phần nguồn bệnh còn là bào tử đông và sợi nấm trong tàn dư.

Bào tử hạ có thể tồn tại lâu dài trên tàn dư là bệnh ở ruộng và trên hạt qua năm. Bào tử hạ nảy nầm ở nhiệt độ 4 – 320C, nhưng thích hợp nhất 17 – 180C trong điều kiện có ẩm độ bảo hòa. Sau khi xâm nhập khoảng 1 tuần lễ có thể xuất hiện vết bệnh với ổ bào tử hạ mới, từ đó lại lây lan rộng ra nhiều đợt kế tiếp trong thời kỳ sinh trưởng của cây, bệnh xuất hiện nhiều vào giai đoạn cây ra hoa. Bệnh sẽ phát triển mạnh trong điều kiện thời tiết ôn hòa, nhiệt độ trung bình, có mưa. Bệnh cũng xuất hiện nhiều khi trồng với mật độ quá dày, bón thừa phân đạm làm cho lá bịt bùng, thiếu ánh sáng. Các giống ngô đường, ngô nếp thường bị bệnh nặng hơn các giống ngô đá, ngô răng ngựa. Một vài giống nhập nội (MVSC-380, Ganga-5) có thể ít bị bệnh hơn những giống địa phương.

Những biện pháp phòng chống:

Khi ruộng bắp đã bị bệnh rồi thì không có thuốc chữa. Chỉ có thể áp dụng các biện pháp hỗ trợ để hạn chế bệnh phát triển thêm và làm tăng sức khỏe cho cây mà thôi. Để hạn chế bệnh này cần chủ động áp dụng kết hợp nhiều biện pháp ngay từ đầu vụ. Những biện pháp chính cần áp dụng là:

-     Cần vệ sinh đồng ruộng sạch sẽ trước khi trồng. Dọn sạch hết thân, lá bắp từ vụ trước bằng cách phơi khô và đốt. Cày sới đất chôn vùi gốc, thân lá bắp còn sót lại sẽ hạn chế được mầm bệnh cho vụ sau.

-     Trồng với mật độ vừa phải, vụ hè thu do mưa nhiều, thân lá phát triển mạnh thì trồng với khoảng cách hàng 80 cm, khoảng cây là 20 – 25 cm. Còn vụ đông xuân trồng với khoảng cách 60 x 20 cm, tỉa cây khi được 10 ngày tuổi, để 1 cây/hốc, làm sạch cỏ để ruộng bắp luôn thông thoáng. Sử dụng những giống bắp lai sẽ có khả năng chống bệnh cao.

-     Gieo trồng đúng thời vụ, làm kỹ đất trước khi trồng.

-     Chăm sóc chu đáo, bón phân, tưới nước đầy đủ theo yêu cầu của cây bắp giúp cây sinh trưởng và phát triển tốt, có sức chống chịu với bệnh và hạn chế tác hại.

-     Sử dụng thuốc trừ bệnh: Khi ruộng bị bệnh có thể sử dụng 1 trong những loại thuốc như: Anvil 5SC; Sumi-Eight 12.5; WPBayfidan 25EC hoặc 250EC; Bamper 250EC. Liều lượng sử dụng theo hướng dẫn trên bao bì, khi phun cần nâng cao cần để thuốc thấm hết hai mặt của lá và từ trên ngọn xuống và nên phun vào những buổi chiều mát. Trường hợp ruộng bị bệnh nặng thì sau khi phun thuốc cần tăng cường bổ sung phân bón và tưới đủ ẩm để ruộng bắp phục hồi nhanh.

Bạn đã đọc hết các phần đã được đăng tải.

⏰ Cập nhật Lần cuối: Feb 27, 2011 ⏰

Thêm truyện này vào Thư viện của bạn để nhận thông báo chương mới!

Bệnh gỉ sắt trên cây ngôNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ